Dịch vụ giải quyết tranh chấp lao động

Dịch vụ giải quyết tranh chấp lao động

thanh lap doanh nghiep 40
4.9/5 - (7 bình chọn)

Trong môi trường làm việc hằng ngày đôi khi chúng ta sẽ bắt gặp những vụ tranh chấp lao động từ đơn giản đến phức tạp. Lúc này, nhiều bạn sẽ cảm thấy lúng túng không biết giải quyết như thế nào cho êm đẹp nhưng vẫn bảo vệ được quyền và lợi ích của mình. Sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn chính là tìm đến dịch vụ giải quyết tranh chấp lao động để được hỗ trợ nhanh chóng mọi vấn đề pháp lý cùng phương hướng giải quyết tốt nhất. Vậy dịch vụ này là gì? Chúng ta hãy cùng đến với những thông tin dưới đây.

Các hình thức tranh chấp lao động

Hiện nay, chúng ta có 2 hình thức tranh chấp lao động chính như sau:

• Tranh chấp xảy ra giữa cá nhân, giữa người lao động và người sử dụng lao động.
  • Tranh chấp lao động tập thể với người sử dụng lao động

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp lao động

Mỗi vụ tranh chấp lao động đều có tính chất, mức độ riêng, do đó, cách xử lý cũng không giống nhau. Tuy nhiên, dù bạn sử dụng phương thức giải quyết nào cũng đều nên đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

thanh lap doanh nghiep 30

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp hợp đồng lao động

• Tôn trọng quyền tự định đoạt thông qua hình thức thương lượng giữa bên trong suốt quá trình tự giải quyết tranh chấp lao động.
  • Coi trọng phương án giải quyết tranh chấp lao động thông qua hòa giải, trọng tài dựa trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên nảy sinh tranh chấp. Đồng thời tôn trọng lợi ích chung của xã hội và đảm bảo không trái pháp luật.
  • Giải quyết vụ tranh chấp trên tinh thần công khai, minh bạch, nhanh chóng, kịp thời và đúng theo quy định pháp luật.
  • Đảm bảo có sự tham gia của đại diện các bên trong quá trình giải quyết vụ tranh chấp.
  • Vụ tranh chấp chỉ được giải quyết tại cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nếu như có yêu cầu của các bên tranh chấp hoặc theo đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền và được các bên tranh chấp đồng ý.

Những phương thức giải quyết tranh chấp lao động

Dưới đây là các phương thức giải quyết tranh chấp lao động hữu hiệu nhất:

Thông qua Hòa giải viên lao động

Trước khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động và Tòa án giải quyết thì vụ tranh chấp phải được giải quyết thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động, trừ những trường hợp tranh chấp lao động sau đây sẽ không bắt buộc phải trải thủ tục hòa giải:

• Khi bị xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hay một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng.
  • Về vấn đề bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Tranh chấp giữa người giúp việc gia đình và người sử dụng lao động.
  • Tranh chấp về vấn đề bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về luật an toàn và vệ sinh lao động.
  • Về vấn đề bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo đúng hợp đồng.
  • Tranh chấp giữa người lao động thuê lại với người sử dụng lao động thuê lại

Các trường hợp nêu trên hoặc trường hợp hết thời hạn hòa giải theo quy định nhưng hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải hay hòa giải không thành thì các bên tranh chấp có quyền yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết.

>> Xem thêm: Giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại quốc tế

Thông qua Hội đồng trọng tài lao động

Giải quyết tranh chấp tại Hội đồng trọng tài lao động sẽ được dựa trên cơ sở đồng thuận của các bên. Khi lựa chọn hình thức giải quyết này, các bên không được quyền yêu cầu đồng thời Tòa án giải quyết (trừ trường hợp sau 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận yêu cầu nhưng Ban trọng tài lao động không được thành lập hoặc không ra quyết định giải quyết tranh chấp thì các bên mới được quyền yêu cầu Tòa án giải quyết). Trường hợp một trong các bên không thu hành theo quyết định giải quyết của Ban trọng tài lao động thì các bên có quyền yêu cầu lên Tòa án giải quyết.

Tại Tòa án nhân dân

Hai trường hợp tranh chấp lao động sau đây sẽ được giải quyết tại Tòa án nhân dân:

• Các bên tranh chấp có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp trong trường hợp không bắt buộc phải thông qua Hòa giải viên.
  • Trường hợp một trong cá bên không thi hành án giải quyết theo phán quyết của Ban trọng tài lao động thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

thanh lap doanh nghiep 2

Giải quyết tranh chấp tại Tòa án nhân dân

Dịch vụ tư vấn, giải quyết tranh chấp lao động chuyên nghiệp

Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cùng công sức cho khách hàng, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn, giải quyết tranh chấp lao động chuyên nghiệp, nhanh chóng. Đội ngũ luật sư giỏi tại đơn vị sẽ hỗ trợ quý khách hàng những đầu việc sau đây:

• Tư vấn cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên tranh chấp
  • Tư vấn phương án giải quyết tranh chấp phù hợp nhất
  • Xác định căn cứ nảy sinh tranh chấp
  • Hướng dẫn khách hàng thực hiện giấy tờ, thủ tục, thu thập chứng cứ
  • Tham gia đàm phán, hòa giải
  • Luật sư đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trước Hội đồng Trọng tài lao động hoặc Tòa án và trong giai đoạn thi hành án,…

Với những thông tin vừa chia sẻ xoay quanh phương thức giải quyết cùng dịch vụ giải quyết tranh chấp lao động hy vọng đã giúp quý bạn đọc có được cái nhìn tổng quan về chủ đề này. Mọi thắc mắc cần tư vấn, khách hàng có thể liên hệ nhanh chóng với đội ngũ luật sư giỏi của chúng tôi thông qua những phương thức dưới đây.